Honda Civic 3 Door
สเตปรถแข่งตัวจริง
หลายคนอยากจะขับรถในสนามแข่ง แต่อาจติดปัญหาในด้านค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นตัวรถ การปรับแต่งในส่วนต่าง ๆ ทั้งการวางเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่างและเบรก เพื่อให้กลายมาเป็นรถแข่งเต็มตัว ซึ่งฮอนด้า ซีวิค คันที่มาอวดโฉมนี้ได้รับการปรับแต่งมาพร้อมแข่งแล้ว จึงให้สมรรถนะความแรงได้เร้าใจในทุกการขับขี่
สำหรับฮอนด้า ซีวิค 3 ดอร์ คันนี้เป็นรถแข่งที่อาศัยขุมพลังจากฮอนด้า ซีวิคตัวนอก พร้อมโมดิฟายเครื่องยนต์เต็มพิกัด และได้ผ่านการลงแข่งในสนามมาอย่างช่ำชอง โดยมีนายเอ็กซ์ นักแข่งมืออาชีพในสังกัดทีม EXE –AKE ได้ขับคว้าชัยชนะมาหลายครั้ง จนมีชื่อเสียงเป็นยอมรับ ซึ่งทางปตท.ได้เป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทีมแข่งนี้
ในการปรับแต่งซีวิคตัวแข่งอาศัยแค่คาดสติกเกอร์และที่ใต้กันชนหน้าติดตั้งหูลาก ส่วนไฟหน้าเปลี่ยนของซีวิคตัวนอกเป็นแบบพลาสติค และที่ฝากระโปรงหน้าได้ติดตัวล็อกฝากระโปรงของ SPARCO ที่ฮิตติดกันในรถแข่ง ส่วนกระจกส่องข้างของมอเตอร์ไซค์ DUCATI มาดัดแปลงใส่ พร้อมโชว์ล้อแบรนด์เนม APEXi รุ่น EVO แต่ล้อหลังเล่นต่างรุ่นขอบ 15 นิ้วกว้าง 7 นิ้ว คู่กับยาง YOKOHAMA รุ่น NEOVA โดยยางหน้าขนาด 195/50/15 ส่วนยางหลังขนาด 195 /55/15 และด้านท้ายรถที่กระจกหลังมีตัวล็อกของ OMP และเสริมแก๊ปหลังของ SPOON แท้ที่มาช่วยเพิ่มมุมมองได้ดีทีเดียว
ทางด้านขุมพลังได้คว้าเอาเครื่องซีวิคตัวนอกรุ่น 3 ประตูปี 1999 รหัส D15B ขนาด1,493 ซีซี 4 สูบแบบ SOHC 16 VALVE ซึ่งกำลังสูงสุด 130 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม.ที่ 5,300 รอบ/นาที พร้อมกับเกียร์แมนนวล 5 สปีด สำหรับเครื่องยนต์มีการปรับแต่งด้วยการปาดฝาสูบ ขยายพอร์ทให้ใหญ่และขัดลื่น พร้อมเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อของ B16A คู่กับกรองอากาศทรงเดิมของ B16A ที่ให้อากาศไหลได้สะดวกกว่า
ส่วนระบบจ่ายเชื้อเพลิงได้ปรับเปลี่ยนปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่ฝังมากับถังน้ำมันโดยเอาของ CIVIC TYPE R พร้อมเรกูเรเตอร์ของ SARD และรางหัวฉีดของ B16A ส่วนหัวเทียนจาก HKS เบอร์ 7 โดยควบคุมด้วยกล่องอีซียูที่ทำรอมใหม่ และสามารถปลดล็อกความเร็วได้ ส่วนหม้อน้ำของ B16A และเฮดเดอร์ท่อไอเสียแบบ 4-2-1 ของ MANG HEADER พร้อมพันผ้ากันความร้อน และขยายท่อให้ใหญ่เป็น 2.2 นิ้ว เพื่อไปออกปลายท่อแบบหม้อพักใบปลายของ MUGEN ที่ให้เสียงออกมาได้เร้าใจ
มาที่ระบบถ่ายทอดกำลังที่เล่นครัชต์แบบซิงเกิ้ลเพลท ซึ่งเป็นทองแดงแบบ 3 แฉก ผนวกกับด้ามเกียร์ของ TYPE R ที่เป็นควิกชิฟท์ ส่วนช็อกแอบฯแบบสตรัทปรับเกลียวของ OHLIN’S ที่ปรับได้ 28 ระดับ พร้อมกับค้ำช็อกแอบฯของ CIVIC TYPE R กับค้ำช็อกแอบฯ หลังแบบคู่ รวมไปถึงค้ำล่างหลัง และหนวดกุ้งคู่หน้าของ UP TOP ตลอดจนบอลจอยด์ของเก่าญี่ปุ่น และเปลี่ยนบู๊ชช่วงล่างแบบยูริเทนทั้งหมดเพื่อความทนทาน ส่วนระบบเบรคยืมของ INTEGRA ที่มีคาลิปเปอร์เบรคข้างละ 2 พอร์ท และหลังเปลี่ยนเป็นดิสถ์เบรคของ B16A แบบพอร์ทเดียว พร้อมกับหม้อลมเบรค
เข้ามาภายในได้ถอดชิ้นส่วนออกหมดไม่ว่าจะเป็นเบาะผู้โดยสาร และเบาะหลัง ขณะที่คอนโซลหน้าเปลี่ยนเป็นซีวิคนอกแบบสีดำมีหน้าปัดขาว ส่วนพวงมาลัยของ SPARCO ติดคอพวงมาลัยถอดได้ของ E SPEC กับหัวเกียร์ของ SPARCO และติดเกจวัดของ APEXi เพื่อวัดอุณหภูมิความร้อนไอเสีย และวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมกับ DIGITAL DUAL METER ที่วัดความร้อนหม้อน้ำ ความร้อนน้ำมันเครื่อง และวัดโวลต์ ตลอดจนมีตัวบอกความเร็วต่อรอบ กับแผงคอนโซลคัทเอาท์อีก 4 ตัวที่ไว้ตัดหมดทั้งคัน ตัดปั๊มติก ตัดไฟ และตัดไฟภายในรถ
สำหรับเบาะนั่งเป็นของนักแข่งโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นบักเก็ตชีทแบบหลังแข็งปรับไม่ได้ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ของ TREE CROWN หรือ 3 มงกุฎ มีโครงเบาะเป็นเคฟลาร์ หุ้มผ้าดำออกแบบให้เบาะโอบกระชับผู้ขับอย่างเต็มที่ คู่กับเข็มขัดนิรภัย 5 จุดแบบสั้นของ RCI ปกป้องตัวรถด้วยโรลบาร์ของ CUSCO ในแบบ 6 จุดโดยด้านหน้า 2 จุด กลาง 2 จุด และหลังอีก 2 จุด แถมด้านหลังค้ำแบบกากบาทที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับบอดี้ได้และช่วยในการทรงตัวได้เช่นกัน แถมด้วยแป้นเหยียบของ SPARCO
และนั้นเป็นซีวิค 3 ดอร์ ที่มาพร้อมกับสเตปการปรับแต่งโมดิฟาย เพื่อให้กลายมาเป็นรถแข่งเต็มตัว ที่สามารถตอบสนองความแรงได้ทุกอัตราเร่งและเกาะถนนทรงตัวดีในทุกโค้ง ซึ่งได้ผ่านการลงแข่งในสนามแข่งมานับครั้งไม่ถ้วน
สำหรับใครที่อยากเป็นนักแข่งตัวจริงหรือสมัครเล่น พร้อมรถแข่งในการฝึกซ้อมและผู้ฝึกสอนมืออาชีพ รวมไปถึงทีมงานเซอร์วิส ซึ่งมีทั้งรถยนต์แข่ง และมอเตอร์ไซค์แข่งบิ๊กไบค์ สามารถปรึกษาได้ที่ บริษัท EX-AKE จำกัด โทร. 081-919-8685 ในราคากันเอง