ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Home
Car Show
Super Car & Import Car
Off Road
Car Stereo
Eenergy Business
Wheel & Tires
Classifieds
Webboard
Sport World
Home & Condo
Motor Cycle
Cycle Bike
Review & TestDrive
Classic Car
Motor Sport
Pretty Show
Sexy Lady
Society News
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
หน้าแรก
»
หน้าแรกสมาชิก
»
คลับ CarShow (ค่ายยุโรป)
»
อื่น ๆ ที่นอกเหนือ
»
ออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ให้ รูป ทรง ทันสมัย แปลกตา
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ผู้เขียน
หัวข้อ: ออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ให้ รูป ทรง ทันสมัย แปลกตา (อ่าน 56 ครั้ง)
info@siamwebsite.me
Sr. Member
กระทู้: 451
ออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ให้ รูป ทรง ทันสมัย แปลกตา
«
เมื่อ:
สิงหาคม 10, 2022, 03:14:03 PM »
ในการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
นักออกแบบต้องคำนึงถึงศาสตร์และศิลป์สำหรับใช้แก้ปัญหาการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
แต่ละด้านให้เกิดผลลัพธ์การออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ที่มีประสิทธิภาพ ในการบรรลุ
วัตถุประสงค์
หลักของ
บรรจุภัณฑ์
สองข้อคือ การออกแบบโครงสร้าง
บรรจุภัณฑ์
และการออกแบบกราฟิก
บรรจุภัณฑ์
ที่ล้วนมีรายละเอียดที่ต้องคำนึงทฤษฎีและ หลักการที่เกี่ยวข้อง ข้อกำหนดในการออกแบบโครงการ
บรรจุภัณฑ์
· ชนิดของวัสดุมีความเหมาะสม
ป้องกัน
สินค้าได้ตลอดอายุการวางขาย · รูปแบบกลมกลืน
สอดคล้อง
กับสินค้า · ขนาดพอดีและสามารถรับน้ำหนักสินค้าได้ · การขึ้นรูป การบรรจุ เปิด-ปิดสะดวก ไม่ยุ่งยาก การออกแบบกราฟฟิคบน
บรรจุภัณฑ์
การออกแบบและการจัดวางรูปประกอบ
ตัวอักษร
ลวดลาย ถ้อยคำ
เครื่องหมาย
หรือตรา
สัญลักษณ์
ทางการค้า โดยใช้หลักวิชาการทางศิลปะ การจัดภาพองค์ประกอบศิลป์เพื่อให้ผลงานมีความประสานกลมกลืนกันอย่าง
สวยงาม
และสามารถบรรลุ
วัตถุประสงค์
ที่วางไว้
ข้อมูล
ประกอบการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
–
ข้อมูล
ด้านการตลาด ได้แก่
สถานที่จัดจำหน่าย
ฤดูกาล – รูปแบบการกระจายสินค้า (ปลีก/ส่ง) พฤติกรรมผู้
บริโภค
– ปริมาณและมูลค่าของสินค้าในตลาด (ส่วนแบ่งทางการตลาด ) –
ข้อมูล
เกี่ยวกับ
ผลิตภัณฑ์
ได้แก่ ประวัติความเป็นมา – คำอธิบาย จุดเด่น ประโยชน์ ขนาดปริมาณบรรจุ ความถี่/ปริมาณการใช้ที่ใช้ต่อครั้ง
ราคา
และ
ต้นทุน
ข้อควรระวัง ขั้นตอนการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
1. กำหนด
กลุ่มเป้าหมาย
ถือเป็นเรื่องสำคัญของการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
เพราะ
กลุ่มเป้าหมาย
สามารถส่งผลกระทบต่อ
ผลิตภัณฑ์
ได้โดยตรง
ผู้ประกอบการ
จะต้อง
ศึกษา
และเรียนรู้
ความต้องการของตลาด
และความต้องการของผู้
บริโภค
โดยกำหนด
กลุ่มเป้าหมาย
ให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้สามารถออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ให้ตรงต่อความต้องการของ
กลุ่มเป้าหมาย
ให้มากที่สุด ตัวอย่าง
กลุ่มเป้าหมาย
เช่น วัยรุ่น
วัยทำงาน
แม่บ้าน เด็ก ฯลฯ เป็นต้น
กลุ่มเป้าหมาย
ที่ได้ยกตัวอย่างนี้ นอกจากจะมีความสนใจและความต้องการที่แตกต่างกันแล้ว
กลุ่มเป้าหมาย
เดียวกันแต่ช่วงอายุต่างกันและมีสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน ก็ย่อมมีความต้องการแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ซึ่งทำให้ลักษณะของ
บรรจุภัณฑ์
ก็ต้องมีความแตกต่างกันไปตาม
กลุ่มเป้าหมาย
นั้นๆ หรือบางครั้ง
ผลิตภัณฑ์
บางอย่างผลิตขึ้นมาเพื่อผู้
บริโภค
กลุ่มหนึ่ง แต่ผู้
บริโภค
อีกกลุ่มหนึ่งกลับเป็นผู้เลือกและตัดสินใจซื้อ เช่น
อาหารเสริม
สำหรับเด็กหรือ นมผงสำหรับทารก จะเห็นได้ว่า
ผลิตภัณฑ์
เหล่านี้ ทารกและเด็กมิได้เป็น ผู้เลือกซื้อ แต่ผู้เลือกและตัดสินใจซื้อกลับเป็นผู้ปกครอง ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าก่อนการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ผู้ประกอบการ
จำเป็นต้องกำหนด
กลุ่มเป้าหมาย
เพื่อทำการ
ศึกษา
ความต้องการของ
กลุ่มเป้าหมาย
อย่างละเอียดรอบครอบ และค้นหาวิธีว่าจะออกแบบอย่างไรให้
บรรจุภัณฑ์
ของท่านสามารถดึงดูดความสนใจของผู้
บริโภค
ตาม
กลุ่มเป้าหมาย
ให้ตัดสินใจเลือกซื้อ
ผลิตภัณฑ์
ของท่าน 2. กำหนดชื่อตราสินค้า(Brand) ตราสินค้าใช้เป็นชื่อหรือ
เครื่องหมาย
สำหรับการเรียกขาน
ผลิตภัณฑ์
ผู้ประกอบการ
จะต้องทำการกำหนดชื่อตราสินค้าให้เรียบร้อยก่อนการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
โดยกำหนดให้ชื่อตราสินค้ามีความเป็น
เอกลักษณ์
ชัดเจน น่าสนใจ ที่สำคัญจะต้องเป็นที่จดจำได้ง่ายแก่ผู้
บริโภค
ตราสินค้าที่ดีนั้นสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้ คือตั้งตามชื่อเจ้าของกิจการ ตั้งตามความเชื่ออันเป็นมงคล ตั้งตามแหล่งที่มาของ
ผลิตภัณฑ์
หรือตั้งโดยการผสมคำที่มีความหมายให้เกิดเป็นคำใหม่ที่มี
เอกลักษณ์
ฯลฯ เป็นต้น ลักษณะที่ดีของตราสินค้าที่ดี · สั้น กะทัดรัด จดจำได้ง่าย ออกเสียงได้ง่ายมีความโดดเด่นเป็น
เอกลักษณ์
เฉพาะตัว · แปลเป็นภาษาต่างประเทศได้ง่ายมีความหมายที่เหมาะสม · สามารถบอกถึงคุณสมบัติที่สำคัญของ
ผลิตภัณฑ์
·
สอดคล้อง
กับค่านิยมและวัฒนาธรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถนำไปจดทะเบียนการค้าได้ต้องไม่ซ้ำกับของเดิมที่มีอยู่ 3. วัสดุที่ใช้ทำ
บรรจุภัณฑ์
วัสดุมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
การที่
ผู้ประกอบการ
ตัดสินใจว่าจะใช้วัสดุอะไรมาผลิตเป็น
บรรจุภัณฑ์
นั้น ท่านควรคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้
บริโภค
ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และคุณสมบัติของวัสดุแต่ละประเภท ที่จะนำมาผลิต
บรรจุภัณฑ์
เป็นสำคัญ เนื่องวัสดุแต่ละชนิดแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติที่เป็นข้อดีและข้อเสีย ในการคุ้มครอง
ผลิตภัณฑ์
ให้คงคุณภาพ การ
ยืดอายุ
ผลิตภัณฑ์
และการนำกลับมาใช้ใหม่(Recycle) ที่แตกต่างกันไป หากท่านเลือกใช้วัสดุไม่ถูกต้องนอกจากจะทำให้เกิดผลกระทบต่อตัว
ผลิตภัณฑ์
ผู้
บริโภค
และสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้เกิด
ต้นทุน
ในการผลิต
บรรจุภัณฑ์
ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย 4. รูปทรง
บรรจุภัณฑ์
ที่มีรูปร่าง
สวยงาม
สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้
บริโภค
ถึงแม้ผู้
บริโภค
จะยังมิได้สัมผัสกับตัว
ผลิตภัณฑ์
ที่อยู่ภายใน รูปทรงของ
บรรจุภัณฑ์
สามารถสร้างความเป็น
เอกลักษณ์
ได้ กล่าวคือเมื่อผู้
บริโภค
เห็นรูปทรงสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าเป็น
ผลิตภัณฑ์
อะไรและมีชื่อตราสินค้าอะไร หรือจะเป็น
ผลิตภัณฑ์
เดียวแตกต่างกันที่ชื่อตราสินค้า 5. สีสันและกราฟฟิค สีสันและกราฟฟิคนี้คือการรวมของการใช้
สัญลักษณ์
ตัวอักษร
ภาพประกอบ ลวดลายและพื้นผิว ซึ่งส่วนประกอบทั้งหมดสามารถบ่งบอกถึงชื่อตราสินค้า ลักษณะ
ผลิตภัณฑ์
ที่บรรจุอยู่ภายในได้และสามารถแสดงถึงแหล่งที่มาของ
ผลิตภัณฑ์
ได้ด้วย การออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ที่ดี การออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ให้มีความ
สวยงาม
และความแปลกตา เท่านี้คงไม่เพียงพอสำหรับ
บรรจุภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์
อาหารเพราะหัวใจของ
บรรจุภัณฑ์
คือ การเก็บรักษาคุณภาพของ
ผลิตภัณฑ์
ให้คงอยู่ยืนยาว ดังนั้น การออกแบบที่ดี
ผู้ประกอบการ
ควรคำนึงถึงหน้าที่ของ
บรรจุภัณฑ์
เป็นสำคัญ ดังนี้ 1.
ป้องกัน
ผลิตภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์
ที่เหมาะสมในการบรรจุอาหารจะต้องสามารถ
ป้องกัน
ไม่ให้อาหารสัมผัสกับบรรยากาศภายนอก ซึ่งอาจจะเกิดการรั่ว การซึม แสง ความร้อนเย็น 2. เก็บรักษาคุณภาพของ
ผลิตภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์
ที่ต้องสามารถรักษาคุณภาพของ
ผลิตภัณฑ์
มิให้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหรือรสชาติ 3.
ยืดอายุ
ผลิตภัณฑ์
จะต้องสามารถนำเทคโนโลยีที่สลับซับซ้อนมาช่วยในการออกแบบ เพื่อให้
บรรจุภัณฑ์
สามารถ
ยืดอายุ
การเก็บรักษา
ผลิตภัณฑ์
ให้มีอายุยืนยาว 4. ความสะดวกในการใช้งาน 5. ความประหยัดใน
การขนส่ง
งานพิมพ์
บรรจุภัณฑ์
ในการพิมพ์สิ่งพิมพ์ประเภท
บรรจุภัณฑ์
ควรให้ความสำคัญในการเลือกใช้
หมึกพิมพ์
ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็น
บรรจุภัณฑ์
ประเภทอาหาร ควรเลือกสีชนิด Food grade และควรเป็นสีที่คงทนต่อการใช้งานที่ต้องการพิมพ์บนวัสดุใช้พิมพ์ที่ต้องการได้ เช่น
กระดาษ
แข็ง แผ่น
กระดาษ
ลูกฟูก
โดยไม่ทำให้วัสดุใช้พิมพ์เสียหาย ในการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ควรออกแบบให้ขนาดของชิ้นงานกับขนาด
กระดาษ
มาตรฐาน
ที่ขึ้นขึ้นแท่นพิมพ์พอดี ไม่เหลือเศษขอบ
กระดาษ
มาก เพื่อความประหยัด
ต้นทุน
งานพิมพ์
บรรจุภัณฑ์
ในการพิมพ์สิ่งพิมพ์ประเภท
บรรจุภัณฑ์
ควรให้ความสำคัญในการเลือกใช้
หมึกพิมพ์
ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็น
บรรจุภัณฑ์
ประเภทอาหาร ควรเลือกสีชนิด Food grade และควรเป็นสีที่คงทนต่อการใช้งานที่ต้องการ พิมพ์บนวัสดุใช้พิมพ์ที่ต้องการได้ เช่น
กระดาษ
แข็ง แผ่น
กระดาษ
ลูกฟูก
โดยไม่ทำให้วัสดุใช้พิมพ์เสียหาย ในการออกแบบ
บรรจุภัณฑ์
ควรออกแบบให้ขนาดของชิ้นงานกับขนาด
กระดาษ
มาตรฐาน
ที่ขึ้นขึ้นแท่นพิมพ์พอดี ไม่เหลือเศษขอบ
กระดาษ
มาก เพื่อความประหยัด
ต้นทุน
กล่องเป็น
บรรจุภัณฑ์
เพื่อ
การขนส่ง
The Box as Transit Container – เป็น
บรรจุภัณฑ์
พื้นฐานที่มุ่งเน้นการใช้งาน – เน้นเรื่อง
ราคา
ในการตัดสินใจซื้อ กล่องเป็นเครื่องมือทางการตลาด The Box as a Marketing Tool – เป็น
บรรจุภัณฑ์
ที่ใช้เป็นสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์นอกเหนือจากการใช้งาน – การวางแนวคิดจะ
สอดคล้อง
กันระหว่างสินค้า
บรรจุภัณฑ์
ชั้นใน และ
บรรจุภัณฑ์
ชั้นนอก – ออกแบบ
สวยงาม
เน้นตราสินค้าและความเด่นเมื่อโชว์ตาม
ร้านค้า
หน้าที่ของ
บรรจุภัณฑ์
ด้านการตลาด (Marketing Functions) 1. หน้าที่ส่งเสริมการขาย 2. หน้าที่สร้างมูลค่าเพิ่ม 3. หน้าที่ให้ความถูกต้อง รวดเร็วในการขาย 4. หน้าที่รักษาสิ่งแวดล้อม 5. หน้าที่ในการรณรงค์เรื่องต่างๆ เช่น กินของไทยใช้ของไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว
https://www.kaelynpackage.com/?p=2702
--------------------
ช่องทางการติดต่อ
โทร :
063-632-6146
Line :
LINE@
ที่อยู่ : 862/34 ชั้น3 อาคารเดอะนิชไอดี แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 10160
--------------------
โรงพิมพ์ซองฟอยล์
ซองฟอยล์
ถุงซิป
ซองครีม
ซองลามิเนต
ซองซาเช่
ซองใส่ขนม
รับทำเว็บไซต์
รับทำเว็บไซต์ ราคาถูก
เว็บไซต์ขยายสายงาน
สยามเว็บไซต์ SIAMWEBSITE
--------------------
บันทึกการเข้า
พิมพ์
หน้า: [
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
หน้าแรก
»
หน้าแรกสมาชิก
»
คลับ CarShow (ค่ายยุโรป)
»
อื่น ๆ ที่นอกเหนือ
»
ออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ให้ รูป ทรง ทันสมัย แปลกตา
แสดงผลได้กับ IE9+/Firefox/Chrome
1440*900 resolutions.
©2013 carshowsociety.com
Web Creative Design by Qisza.com
789/4 ซ.ลาดพร้าว 48 แยก 8 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320
มือถือ : 08-4659-4999
Scroll