Civic 3 DOOR
รถสนามแรง D15 B
ยอมรับว่าโฉมของซีวิค 3 ประตู ยังเป็นที่ต้องการของบรรดานักเลงรถมือใหม่ จึงมีขายอยู่ไม่น้อย และสนนราคาก็ไม่แพง ที่สำคัญสามารถนำมาปรับโฉมได้ง่ายตามสไตล์ที่นิยมกันในแบบซีวิคตัวนอก พร้อมกับเครื่องยนต์ที่เน้นตระกูลเดียวกัน โดยมักจะวาง B16A เป็นส่วนใหญ่ แบบ VTEC ให้พละกำลังแรงม้า
ในการปรับแต่งซีวิคตัวแข่งได้เน้นคาดสติ๊กเกอร์และที่ใต้กันชนหน้าติดตั้งหูลาก ส่วนฝากระโปรงหน้าติดตัวล็อกของ SPARCO ส่วนกระจกส่องข้างของรถมอเตอร์ไซค์ DUCATI และโชว์ล้อแม็กของ APEXi รุ่น EVO แต่ล้อหลังต่างรุ่นด้วยขอบ 15 นิ้ว กว้าง 7 นิ้ว พร้อมยางจาก BRIDGESTONE รุ่น RE01R ขนาด 195/50/15 และที่กระจกหลังติดตัวล็อกของ OMP กับสปอยเลอร์หลังคาของ SPOON
ด้านขุมพลังอาศัยเครื่องของซีวิคนอกรุ่น 3 ประตูปี 1999 รหัส D15B ขนาด 1493 ซี.ซี. 4 สูบเรียง แบบ SOHC 16 VALVE ซึ่งให้กำลังสูงสุด 130 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม.ที่ 5,300 รอบ/นาที พร้อมกับเกียร์แมนวล 5 สปีด
สำหรับเครื่องยนต์ได้โมดิฟายทั้งปาดฝา แยงพอร์ทให้ใหญ่และขัดลื่น เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อกับกรองอากาศของ B16A ปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของ CIVIC TYPE R แต่เรกูเลเตอร์จาก SARD และรางหัวฉีดของ B16A และหัวเทียนคุณภาพจาก HKS เบอร์ 7 และได้ทำรอมใหม่ที่กล่องอีซียู ส่วนหม้อน้ำอะลูมิเนียมของ HLONG TURBO ขณะที่เฮดเดอร์แบบ 4-2-1 ของ MANG HEADER พร้อมพันผ้ากันความร้อน และขยายท่อเป็น 2.2 นิ้ว
มาที่คลัตช์เป็นซิงเกิลเพลทแบบทองแดง 3 แฉก ผนวกกับด้ามเกียร์ของ TYPE R แบบควิกชิฟต์ ส่วน
ช็อกแอบฯ สตรัทปรับเกลียวของ GROUP N จากญี่ปุ่น พร้อมกับเหล็กค้ำโช้ก และที่ค้ำล่าง ระบบเบรกเป็นของ INTEGRA เป็นคาลิเปอร์เบรกข้างละ 2 พอร์ท กับด้านหลังเปลี่ยนดิสก์เบรกโดยใช้ของ B16A แบบพอร์ทเดียว พร้อมกับหม้อลมเบรก เพียงเท่านี้ก็พอที่จะ ห้ามล้อให้ชะลอและหยุดได้ตามที่ใจต้องการ
เข้ามาภายในได้ต้องถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกไปไม่ว่าจะเป็นเบาะผู้โดยสาร เบาะหลัง ส่วนพวงมาลัย เปลี่ยนเป็น OMP สไตล์ 3 ก้าน พร้อมคอพวงมาลัยถอดได้ของ E SPEC หัวเกียร์อะลูมิเนียมของ TYPE R และติดเกจวัด 2 ตัวเป็นของ X LINE แบบหน้ามืด เพื่อไว้วัดความร้อนอุณหภูมิ และวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
สำหรับเบาะเปลี่ยนเป็นแบบบัคเกตชีตของ TREE CROWN หุ้มผ้าแดง พร้อมปกป้องตัวรถด้วยโรลบาร์สีฟ้าในแบบ 6 จุด โดยด้านหน้า 2 จุด กลาง 2 จุด และหลังอีก 2 จุด แถมเสริมบาร์ข้างด้วย เป็นท่อเหล็กกลวงดัดทรายไม่มีรอยย่น สามารถถอดได้ โดยสั่งทำจากอู่กาหลง ที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับบอดี้ได้และช่วยในการทรงตัวได้เช่นกัน แถมด้วยพื้นปูแบบอะลูมิเนียมเจาะรูกับแป้นเหยียบ SPARCO
เป็นสเตปการปรับแต่งในระดับต้น ๆ ที่อาจจะไม่แรงสะใจ แต่แซงคู่แข่งมาไม่น้อย
หรือถ้านำมาขับบนถนนรับรองให้อารมณ์สนุกได้ดีทีเดียว ที่สำคัญเจ้าของยืนยันว่าประหยัดพอตัวทีเดียว